Chuyển đến nội dung chính

Bộ Tài Chính Ra Thông Tư Mới Về Nhân Sự Kế Toán Cho Các Công Ty Nhỏ

Dự thảo Thông tư của bộ tài chính mới đây tổ chức nhằm giúp doanh nghiệp mini góp phần giảm chi phí, trở ngại cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đồng thời đưa ra những hướng dẫn chế độ kế toán cho doanh nghiệp mini theo hướng mở rộng, thoải mái hơn trước đây. Tại đây phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Tô Hoài Nam còn thẳng thắn chia sẻ  “Theo tôi chỉ cần giữ lại mộtsố hạng mục tài khoản kế toán để đưa vào báo cáo tài chính như: Tiền, hàng tồn kho, tài sản cố định, nợ phải trả, nợ phải thu, vốn, doanh thu, chi phí. Từ trên 30 loại tài khoản có thể rút xuống trên dưới 10 là đủ với doanh nghiệp mini. Nếu sợ họ trốn thuế thì có hóa đơn, có hàng tồn kho. Muốn xem năng lực của họ thì nhìn vào vốn chủ sở hữu…”,

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là ông Tô Hoài Nam đã bày tỏ sự đồng tình và quan điểm ưng thuận của mình trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn Chế độ kế toán cho doanh nghiệp mini là rất đúng đắn, góp phần giảm chi phí, trở ngại cho doanh nghiệp. trước đó, tại buổi họp thường niên, bộ tài chính đã đưa ra quy định dành cho các doanh nghiệp mini như Được phép bố trí người phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải có kế toán trưởng. Trong khi ở các quy định cũ thì doanh nghiệp mini cũng phải chịu chung quy định với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Nam cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Bộ Tài chính lới lỏng cho phép doanh nghiệp mini đưa người thân của ban lãnh đạo công ty vào làm kết toán. Điều đáng mừng hơn hẳn là các doanh nghiệp mini cũng có quyền thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Đây được xem là bản lề thúc đẩy sự vận hành ổn định với các doanh nghiệp mini giúp họ không còn e dè những quy định nặng nề của pháp luật lâu nay là đám mây xám bao quanh ý tưởng sáng tạo của họ.
Điều đáng nói ở đây khi Bộ Tài chính đưa ra những phương án cụ thể về chế độ kế toán cho đối tượng doanh nghiệp mini rất hợp tình hợp lý, hay nói cách khác là thoáng hơn và theo hướng mở. Đó là tin vui dành cho các doanh nghiệp mini góp phần giảm chi phí, trở ngại cho doanh nghiệp so với các quy định và chế độ xưa cũ.
Quan điểm của ông Nam về quy định trong chế độ kế toán đối với doanh nghiệp mini cần được điều chỉnh để giản đơn, gọn nhẹ hơn nữa khi hiện nay tài sản của các doanh nghiệp mini chủ yếu là của tư nhân, không phải là tài sản quốc gia như các doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy các ý kiến trong Dự thảo đưa ra là đúng đắn, góp phần làm giảm bớt chi phí, gánh nặng về nhân sự cho các doanh nghiệp mini. Với quy đinh này thì doanh nghiệp mini sẽ có tiếng nói riêng về việc sử dụng nhân sự nói chung và quyết định ai làm kế toán, kế toán trưởng. Doanh nghiệp sẽ có nhiều hơn những cơ hội phất cờ lên đời khi không phải chịu quy định quá chặt chẽ như “ai được làm gì”, “điều kiện ra sao”.
Theo ông Nam, yêu cầu về lập các báo cáo tài chính cũng nên được giảm bớt, mỗi doanh nghiệp chỉ cần một nhân viên có thể kiêm nhiệm nhiều vị trí. Việc này nhằm giải quyết phần nào những điểm nghẽn đang khiến các hộ kinh doanh ngần ngại ‘lên đời’ doanh nghiệp nhưng cũng phải bảo đảm những nguyên tắc kế toán phù hợp để doanh nghiệp có thể thực hiện được. Trong khi hiện tại theo quy định thì cũng phải có ít nhất 2-3 nhân viên có trách nhiệm và kĩ năng gần giống nhau như yêu cầu về cung cấp thông tin, cần xem xét cụ thể với trường hợp của các doanh nghiệp mini và tiểu mini có những thông tin gì cần thiết, bắt buộc phải cung cấp, còn những thông tin không quan trọng thì nên lược bỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nên Học Kế Toán Thực Hành Ở Đâu Tốt Nhất Tại TPHCM và Hà Nội

Hiện nay nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp kế toán tại các trường đại học gặp nhiều khó khăn trong quá trình đi học, chính vì thế mà việc tìm hiểu xem học kế toán ở đâu tốt nhất tại các trung tâm đang trở thành một trong những giải pháp tuyệt vời dành cho các bạn muốn tìm việc làm Hãy Học Kế Toán Thực Hành Ngay Sau Khi Tốt Nghiệp Để có phương pháp hiệu quả nhất, người ta thực hiện phương pháp nghiên cứu, phương pháp định tính thông qua lấy ý kiến các chuyên gia, các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy học phần môn kế toán tài chính, hay cả những em sinh viên đang học môn kế toán tài chính trong học kỳ I ( 2016 – 2017) tại một số khu cao đẳng, đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời là những cán bộ đnag công tác kế toán tại các doanh nghiệp. Sau đó sử dụng phần mềm Excel để thống kê, tổng hợp số liệu nhằm đánh giá đúng thực trạng về việc dạy và học học phần kế toán tài chính tại các cơ sở đào tạo hiện nay. Hãy chọn những địa chỉ học kế toán thực hành thật sự chất lượng

Những Tính Cách Giúp Bạn Trở Thành Một Kế Toán Giỏi

Trong vô và các ngành nghề thì ngành kế toán chưa bao giờ hết độ hót trong thời đại công nghiệp hóa đang phát triển rầm rộ. Bất kì một doanh nghiệp, công ty hay tổ chức nào đều phải có ít nhất một kế toán theo quy định của bộ tài chính và cũng là để nắm bắt được tài sản và thu chi của công ty. Trong lĩnh vực 1 chọi 1000 với vô vàn mênh mông các doanh nghiệp thì điều duy nhất bạn cần chính là quyết tâm mãnh liệt thu thập kiến thức cơ bản về lĩnh vực kế toán vì tri thức là biển cả còn kiến thức chỉ là hạt cát trong đại dương mênh mông. Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa có định hướng cho bản thân thì có thể tham khảo 8 bí quyết sau mà Đức Minh đã đúc kết nhằm giúp bạn đọc có thêm sỏi đá và si măng trong nền móng tương lai kế toán của mình. Hãy cũng chúng tôi tìm hiểu nhé. Bạn Rất Giỏi Trong Việc Xử Lý Các Số Liệu Con số biết nói là mỹ từ dành cho các con số và sự vận dụng tới các con số, nội dung chính mà bạn cần làm việc. Điều này tất nhẽ dĩ ngẫu bắt buộc bạn phải học chắc và nắm